งานชิ้นที่ 7 ให้ใช้โปรแกรมวาดรูปเพื่อใช้ในการเรียนการสอน วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ วันที่ 27 กรกฎาคม 2562
งานชิ้นที่ 7 ให้ใช้โปรแกรมวาดรูปเพื่อใช้ในการเรียนการสอน วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ วันที่ 27 กรกฎาคม 2562
เรื่องวัฏจักรของน้ำ วิชา วิทยาศาสตร์
ขั้นนำ
1 ให้นักเรียนดูภาพ แล้วถามว่าคือภาพอะไร
2 สุ่มนักเรียนให้ตอบคำถาม แล้วให้นักเรียนที่สงสัยเริ่มตั้งคำถามของที่มาของวัฏจักรน้ำ
ขั้นสอน
1. ครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจถึงที่มาของวัฏจักรของน้ำ โดยเริ่มต้นให้นักเรียนแต่ละคนตอบที่ละคำตอบ
คนที่ 1 เป็นคนเริ่มต้น เช่น อาจเริ่มจาก น้ำไหลจากน้ำตก มาสู่ลำธาร
คนที่ 2 อาจเริ่มต่อด้วย พอน้ำโดนแดดน้ำจึงร้อน
คนที่ 3 อาจต่อด้วย พอน้ำร้อน ปลาจึงขึ้นมาหายใจด้านบนของน้ำ
คนที่ 4 พอน้ำร้อนจึงเกิดการระเหยของน้ำเป็นไอน้ำ
คนที่ 5 ไอน้ำที่ลอยขึ้นเนื่องจากมีความร้อนจึงลอยไปหาเมฆ
คนที่ 6 เมฆได้รับไอน้ำมากพอ จึงเริ่มเกิดเป็นเมฆฝน
คนที่ 7 พอเมฆฝนก่อตัว จึงเกิดเป็นฝนตกลงมาสู่ภูเขา
คนที่ 8 น้ำจึงไหลลงมาที่ที่ลำธาร เช่นเดิม และวนอย่างนี้ต่อไป
2. ครูและนักเรียนร่วมกันอธิบายที่มาของวัฏจักรของน้ำ โดยอาจบอกเพิ่มเติมว่า จะเห็นฟองอากาศ นั่นคือ ไอน้ำ อาจบอกสูตรเคมีของน้ำเบื้องต้นเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
1. ให้นักเรียนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน เรื่องวัฏจักรของน้ำ
2. ครูและนักเรียนร่วมกัยสรุปถึงวัฏจักรของน้ำและ คำถามที่นักเรียนสงสัยเพิ่มเติม
เรื่องวัฏจักรของน้ำ วิชา วิทยาศาสตร์
ขั้นนำ
1 ให้นักเรียนดูภาพ แล้วถามว่าคือภาพอะไร
2 สุ่มนักเรียนให้ตอบคำถาม แล้วให้นักเรียนที่สงสัยเริ่มตั้งคำถามของที่มาของวัฏจักรน้ำ
ขั้นสอน
1. ครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจถึงที่มาของวัฏจักรของน้ำ โดยเริ่มต้นให้นักเรียนแต่ละคนตอบที่ละคำตอบ
คนที่ 1 เป็นคนเริ่มต้น เช่น อาจเริ่มจาก น้ำไหลจากน้ำตก มาสู่ลำธาร
คนที่ 2 อาจเริ่มต่อด้วย พอน้ำโดนแดดน้ำจึงร้อน
คนที่ 3 อาจต่อด้วย พอน้ำร้อน ปลาจึงขึ้นมาหายใจด้านบนของน้ำ
คนที่ 4 พอน้ำร้อนจึงเกิดการระเหยของน้ำเป็นไอน้ำ
คนที่ 5 ไอน้ำที่ลอยขึ้นเนื่องจากมีความร้อนจึงลอยไปหาเมฆ
คนที่ 6 เมฆได้รับไอน้ำมากพอ จึงเริ่มเกิดเป็นเมฆฝน
คนที่ 7 พอเมฆฝนก่อตัว จึงเกิดเป็นฝนตกลงมาสู่ภูเขา
คนที่ 8 น้ำจึงไหลลงมาที่ที่ลำธาร เช่นเดิม และวนอย่างนี้ต่อไป
2. ครูและนักเรียนร่วมกันอธิบายที่มาของวัฏจักรของน้ำ โดยอาจบอกเพิ่มเติมว่า จะเห็นฟองอากาศ นั่นคือ ไอน้ำ อาจบอกสูตรเคมีของน้ำเบื้องต้นเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
1. ให้นักเรียนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน เรื่องวัฏจักรของน้ำ
2. ครูและนักเรียนร่วมกัยสรุปถึงวัฏจักรของน้ำและ คำถามที่นักเรียนสงสัยเพิ่มเติม
Comments
Post a Comment